Bản tin Thị trường tiền tệ - Tài chính - Kinh tế ngày 17/12/2024

17/12/2024

Ngành NH là một ngành phải luôn tăng trưởng, nhưng tùy vào mỗi giai đoạn mà NH luôn có những cách tăng trưởng khác nhau.

Mỗi NH sẽ có một tệp khách hàng mục tiêu dựa trên năng lực cốt lõi của mỗi NH. Trong từng giai đoạn khác nhau, tùy thuộc vào điều kiện vĩ mô, mà các NH sẽ đưa ra các chiến lược khác nhau để có thể cân bằng giữa tăng trưởng và rủi ro. Vietcombank, trong năm 2024, tập trung mạnh vào tối ưu hóa hoạt động nội bộ, kiểm soát rủi ro và hạn chế giải ngân tín dụng sớm trong bối cảnh vĩ mô bất ổn. VietinBank xây dựng chiến lược rõ nét hơn khi tận dụng hệ sinh thái của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, từ đó tăng tỷ trọng CASA. BIDV tập trung vào tăng vốn, nhưng tăng trưởng tín dụng và cải thiện NIM chưa đạt như kỳ vọng. Ở nhóm NH tư nhân, Techcombank, MB Bank, HDBank tiếp tục tập trung mạnh vào phân khúc tín dụng doanh nghiệp, khai thác sự tăng trưởng của khu vực FDI và tư nhân. MB Bank, chẳng hạn, quản trị rủi ro hiệu quả, kiểm soát được nợ xấu từ các khoản vay tái cơ cấu. ACB chuyển hướng từ SME sang doanh nghiệp vừa và lớn do SME gặp nhiều khó khăn. Sacombank sau nhiều năm tái cơ cấu đã hoàn thành các mục tiêu đề ra. TPBank tuy tăng trưởng không quá mạnh nhưng cải thiện trải nghiệm khách hàng và duy trì CASA khả quan. Thành công đến từ việc lựa chọn phân khúc tín dụng phù hợp, nâng cao CASA, quản trị rủi ro hiệu quả, và đảm bảo sự bền vững trong mô hình kinh doanh. Những NH nắm bắt xu hướng, giữ vững nền tảng tài chính và chiến lược rõ ràng đã vượt qua thách thức, mang lại mức sinh lời ổn định cho nhà đầu tư.

Vui lòng xem Bản tin tại đây.